“ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ร้านที่ก่อตั้งโดยชายที่จบแค่ ป.4 แต่กำลังจะนำบะหมี่ชามนี้ ติด “นามสกุลมหาชน” ในอีก 2 ปี พร้อมเป้าหมายรายได้ 10,000 ล้านบาท

08/07/2562

ป้ายสีเหลือง ตัวหนังสือสีแดง และรูปชามสีเขียว เป็นสัญลักษณ์ของสถานที่คลายหิวยามค่ำคืน ที่คนไทยย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี เชื่อหรือไม่ว่า ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ที่ก่อตั้งโดย พันธ์รบ กำลา ผู้ก่อตั้งที่เรียบจบแค่เพียง ป.4 เคยมีอาชีพรับจ้างทำไร่ทำนา ไปจนถึงคนขายไอติม ในวันนี้มีรายได้กว่า800 ล้านบาท และกำลังจะฝันใหญ่อยากติด นามสกุลมหาชน ในอีก 2 ปีข้างหน้า

ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา จากร้านขายก๋วยเตี๋ยวภายใต้ชื่อ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ที่ขายเพียงบะหมี่หมูแดง กับข้าวหมูแดง ถูกแตกแขนงออกเป็นสารพัดเมนู ไล่มาตั้งแต่ พันปีหมี่เป็ดย่าง, เตี๋ยวไก่ข้าวมันไก่, โจ๊กต้มเลือดหมู, ชายสี่ ชิ้นเนื้อ, อาลี หมี่ฮาลาล และชายังไข่มุก

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น ก่อนหน้านี้เพิ่งขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์อีก 2 รูปแบบคือ Chaixi Factory เป็นรูปแบบของร้านอาหาร ภัตตาคาร และ รถ Food Truck easy meal ด่วนชวนหิว เนื่องจากขณะนี้การทำธุรกิจแบบ Food Truck กำลังเป็นที่น่าสนใจ

จากการประเมินโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพบ Food Truck เป็นตลาดที่มีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท มีการเติบโตที่อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีรถ Food Truck กว่า 1,500 คัน ทั่วประเทศ แบ่งเป็นอาหารคาว 57% อาหารหวาน 14% และเครื่องดื่ม 29% ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในกรุงเทพฯ กว่า 70% ที่เหลืออีก 30% อยู่ในส่วนภูมิภาค

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวจึงเริ่มขยายตลาดในด้านนี้ โดยราคาแฟรนไชส์จะเริ่มต้นที่ 30,000 ต้นๆ ไปจนถึงหลัก40,000 กว่าบาท นอกจากนี้แล้วยังมีการปรับตัวของสินค้า เพราะก่อนหน้านี้สินค้าต่างๆ มีให้เพียงลูกค้าแฟรนไชส์เท่านั้น แต่ตอนนี้เริ่มหาช่องทางขยายตลาด เพื่อเข้าไปสู่ทุกครัวเรือนของทุกบ้าน

เป็นที่มาของการพัฒนาสินค้าแช่แข็งเช่นบะหมี่ ด้วยส่วนใหญ่จะได้เจอร้านแค่ช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น หลังจากนั้นผู้บริโภคก็ไม่ต้องรอเพราะสามารถทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน ตอนนี้มีออกมาบ้างแล้ว อาทิ บะหมี่แห้งไก่เทอริยากิ, บะหมี่แห้งกะเพราไก่ และบะหมี่แห้งไก่รวมควัน รวมไปถึงของกินเล่น เช่น ชายสี่เกี๊ยวกรอบ

นอกเหนือธุรกิจในเมืองไทยชายสี่บะหมี่เกี๊ยวได้ขยายออกไปต่างประเทศแล้วโดยตอนนี้มีแฟรนไชส์ไปเปิดที่ต่างประเทศแล้ว 3 ประเทศคือ เมียนมา, กัมพูชา และลาว ซึ่งที่ประเทศลาวมีสาขามากที่สุด ถึง 70 กว่าสาขา และปีนี้จะเพิ่มเป็น 140 สาขาพร้อมทั้งมีแผนสร้างโรงงานผลิตในประเทศ

แฟรนไชส์ในต่างประเทศส่วนใหญ่ทำในรูปแบบการร่วมทุน (Joint Venture) คือร่วมลงทุนกับผู้ลงทุนประเทศนั้นๆ ซึ่งจะมีตัวแทนของบริษัทเข้าไปร่วมดูแล ประสานงาน เตรียมขยายให้ครอบคลุมไปยังกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา, ลาว, พม่า, เวียดนาม) ให้เติบโตอย่างแข็งแรง

ขณะนี้ บริษัท ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จำกัด ได้เตรียมตัวจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2564 เพื่อยกระดับจาก ธุรกิจครอบครัว ไปสู่การเป็น องค์กรมืออาชีพ ปัจจุบันรายได้อยู่ที่หลัก 1,000 ล้านบาท

รายได้และกำไร บริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด (ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า)

  • ปี 2556 รายได้ 186 ล้านบาท กำไร 3.5 ล้านบาท
  • ปี 2557 รายได้ 215 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท
  • ปี 2558 รายได้ 235 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท
  • ปี 2559 รายได้ 241 ล้านบาท กำไร 15 ล้านบาท
  • ปี 2560 รายได้ 290 ล้านบาท กำไร 17 ล้านบาท
  • ปี 2561 รายได้ 834 ล้านบาท กำไร 25 ล้านบาท

เมื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว คาดว่าจะมีรายได้ต่อปีไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะมั่นใจในจุดแข็งของทำเลที่นั่งอยู่หน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีทราฟฟิกจำนวนมากที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน ปัจจุบันมีราวๆ 400 – 500 สาขาที่ตั้งอยู่หน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น